31 Aug 10 : Thai Massage and The Symptom

หลังจากค้างแรมที่ออฟฟิศเป็นเวลาเกือบ 2 อาทิตย์ นั่งปั่นงาน ปั่นหัว แบบไม่สนใจสิ่งแวดล้อมรอบข้าง วันนี้พี่หัวหน้าเลยเรียกหมอนวดเข้ามานวดให้ถึงออฟฟิศก็หวังว่าจะได้ผ่อนคลายและลดความตึงเครียดได้บ้าง ก็นวดแผนไทยครับ ครั้งนี้เป็นการนวดแผนไทยเป็นครั้งที่สองหลังจากเดินทางไปนวดถึงโรงพยาบาลอภัยภูเบศร จังหวัดปราจีนบุรีเมื่อปีที่แล้ว.. แม้ว่าท่าหรือวิชาของแต่ละสำนักไม่เหมือนกัน แต่ก็ยังมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันนั่นก็คือความระบม ณ เวลาที่เขียนบล็อกอยู่นี้ ผ่านไป 12 ชม. ความปวดระบมกำลังก่อตัวขึ้นทีละจุดๆ ซึ่งรับรองว่าพรุ่งนี้ตื่นมาข้าพเจ้าจะปวดยิ่งกว่า >< ซึ่งความปวดจากการนวดนี้อาจจะเป็นอุบายที่ทำให้ร่างกายเรารู้สึกว่าอาการเจ็บปวดก่อนหน้านี้ได้ทุเลาลง จากการสอบถามเพื่อนๆที่เป็นหมอก็บอกว่ามีส่วนจริงอยู่บ้าง 

นวดทั้งตัวใช้เวลา 2 ชม. เป๊ะๆ หลังจากนวดเสร็จตัวก็เบาหวิวทันที เดินเหินยังกะลอยได้ ก็เลยเหาะไปซื้อของกินมารองท้องหน่อย ทันใดนั้นเอง ขณะที่อ้าปากเพื่อกินอาหาร ก็รู้สึกว่าหัวใจเต้นเร็วขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ รู้สึกแน่นหน้าอกและหายใจติดขัดขึ้นมาทันที อาการนี้เคยเกิดเป็นพักๆตอนช่วงที่เหนื่อยๆ หรือออกกำลังกายหนักๆ อาการมันจะเหมือนหอบหืดครับ พอเป็นก็หยุดพักแป๊บเดียวมันก็กลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ครั้งนี้มันไม่ปกติครับ เหนื่อยก็ไม่เหนื่อย อยู่ดีๆก็เป็น แล้วก็ไม่หายด้วย ทรมานสุดๆ ลองจับชีพจรดู มันขึ้นถึง 120 ครั้ง/นาที เลย หลังจากนั้นก็รู้สึกเหนื่อยมาก เป็นตั้งแต่ 4 โมงเย็น จนถึง 6 โมงครึ่งก็ทนไม่ไหว ทำงานไม่ค่อยได้ รู้สึกหน้าอกมันตุ๊บๆตลอดเวลา ก็เลยลองไปนอนพักดูเผื่อจะดีขึ้น

นอนไปได้สัก 2 ชม ตื่นขึ้นมา อ่าวตายล่ะ! เต้นแรงและถี่เหมือนเดิม >< เอาไงดีว่ะ ลองจับชีพจรดูอีกที เฮ้ย จับไม่ได้หว่ะ มันเต้นไม่สม่ำเสมอเลย เต้นไม่เป็นจังหว่ะ เต้นเร็วบ้าง ช้าบ้าง แรงบ้าง เบาบ้าง แปรผันตามจังหวะการหายใจด้วย กูเป็นไรว่ะ ตอนนั้นโคตรตกใจ ก็เลยลองให้พี่ที่ office ช่วยลองจับชีพจรดู ก็กลัวว่าจะรู้สึกไปเองคนเดียว แต่พี่เค้าก็ว่ารู้สึกเหมือนกัน และบอกว่ามีบางช่วงเหมือนชีพจรหายไปด้วย ><  เครียดเข้าไปใหญ่ ก็เลยโทรไปปรึกษาหมอ ก็บอกให้ไปโรงพยาบาลให้เค้าวัดคลื่นหัวใจลองดูว่าปกติไหม แต่เราก็ดื้อว่ะ คิดว่ารอดูอาการก่อนดีกว่าแล้วค่อยไปหา ระหว่างนั้นก็ดันคิดอะไรแผลงๆได้ เออ อยากเต้นแรงดีนัก กูก็จะเร่ง beat ขึ้นไปให้ถึงตรงนั้น แล้วก็หวังว่ามันจะกลับลงมาสู่ภาวะปกติได้ ก็เลยวิดพื้นไปเลย ตามด้วย Jogging ต่อ ให้ beat มันเต้นเลยจุดนั้นไปนิดนึง เอาว่ะถ้าเป็นลมก็จะได้รู้ไปว่า ความดันต่ำ แต่ก็ดูไม่เป็นไรนะ ก็นั่งพักแป๊บนึง รอ beat ลงมา มันก็ค่อยๆลงมาเรื่อยๆ แล้วก็ลงไปต่ำกว่าที่เป็นอยู่นิดนึง แต่ก็ยังเร็วอยู่.. ก็ไม่สนล่ะ ก็นั่งทำงานไปเรื่อยๆ แล้วก็คอยจับชีพจรเป็นช่วงๆ นั่งทำวนๆยังงี้ไปเกือบ ชม. ก็รู้สึกว่าชีพจรมันช้าลงนะ อาการแน่นหน้าอกก็ลดลงแต่ก็ยังรู้สึกแน่นหายใจไม่ค่อยออกอยู่ ซึ่งมองโดยรวมแล้วก็ดีขึ้น อาการเต้นไม่เป็นจังหวะก็ลดลงอย่างเห็นได้ชัด พอจะนับคร่าวๆได้แล้ว ก็คิดว่าไม่ไปหาดีกว่า มันคงจะดีขึ้นล่ะ

จนถึงตอนนี้อาการก็ดีขึ้นเป็นลำดับแล้วครับ ขอบคุณทุกคนที่เป็นห่วงนะครับ จะพยายามนอนให้เป็นเวลา ทานอาหารให้เป็นเวลา ออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ ร่างกายจะได้แข็งแรง พร้อมไปเที่ยวครับ ^^

 

บันทึกไว้เพื่อเป็นหลักฐานทางการแพทย์

ธีรเดช ณ วันที่หัวใจอ่อนแอ

2 thoughts on “31 Aug 10 : Thai Massage and The Symptom”

  1. มากนะพี่ มากจริงๆ มีบันทึกไว้เป็นหลักฐานทางการแพทย์ด้วย…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *