27 Apr 12 : จากวันนั้นถึงวันนี้ที่ Bar-B-Q Plaza

อารมณ์ครึ้มๆขอเขียนอะไรเล่นๆสนองนี๊ดตามสไตล์ตัวเองละกัน

วันนี้หลังจากเสร็จภารกิจที่ site ลูกค้าก็ได้ไปกินข้าวเย็นที่ Bar-B-Q Plaza สั่งชุดครอบครัวรวมมิตรสำหรับ 3-4 คน ราคา 429 บาท แต่เอามากินแค่ 2 คน จริงๆมีความรู้สึกหนึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่เปิดดูเมนูแล้ว..

ย้อนกลับไปราว 15 ปี ช่วงฉันอยู่ประถมปลาย ฉันได้มีโอกาสไปกินร้าน Bar-B-Q Plaza ที่สาขาเดอะมอลล์ท่าพระ ในโอกาสพิเศษหนึ่ง.. ซึ่งนานทีปีหนจะได้ออกกินข้าวนอกบ้านกันบ้าง.. ต้องพิเศษจริงๆถึงจะออกมา เนื่องจากฐานะทางการเงินไม่ค่อยอำนวย แต่นั่นก็ยิ่งทำให้อาหารธรรมดาๆกลายเป็นอาหารมื้อพิเศษและเป็นที่จดจำได้มากมาย

ฉันยังจำได้ในวันที่ครอบครัว 6 คนกับ ชุดครอบครัวรวมมิตรสำหรับ 3-4 คน วางอยู่ต่อหน้าแม้ว่ามันจะน้อยนิดแต่ก็แลกมาพร้อมกับความสุขมหาศาลกับเด็กวัยนั้น.. ภาพที่ป๊าม๊าเอาเนื้อลงเตาแล้ว คีบมาใส่ถ้วยให้ลูกๆ แล้วตัวเองก็กินแต่ผักต้ม เพื่อให้ลูกๆทานอิ่มในมื้อพิเศษนี้

เนื่องด้วยครอบครัวฉันเปิดร้านอาหารมาก่อน ทุกมื้อย่อมมีวิชาอยู่บนโต๊ะอาหาร..  เมื่ออาหารมาเสิร์ฟ ขั้นตอนแรกต้องเอามันหมูลงชโลมผิวหน้าสัมผัสไม่ได้เนื้อติดเตา จากนั้นก็เอาผักเนื้อแข็ง เช่น แครอท ข้าวโพดอ่อน ลงไปก่อนเพราะจะได้สุกพร้อมๆกัน จากนั้นเอาอุด้ง และกะหล่ำลงเพื่อต้มให้น้ำซุปหวาน และแล้วก็ถึงเวลาบรรเลงเนื้อ คงไม่ต้องบรรยายมากมาย เฝ้ารอให้ความหวานมันของเนื้อไหลผ่านร่องเตาลงสู่ทะเลซุปผัก เมื่อนั้นล่ะครับ เมื่อความหวานของผักรวมตัวกับความหอมมันของเนื้อก็จะได้น้ำซุปที่ใครได้ลองกินแล้วก็หยุดไม่ได้ เมื่อน้ำซุปพร้อมป๊าม๊าก็จะบอกให้ลูกๆทุกคนตักใส่ถ้วยตัวเอง.. ก่อนที่จะเติมน้ำซุปจากกาและเริ่มกระบวนการเคี่ยวใหม่.. ครั้งแล้วครั้งเล่า จนหมดวัตถุดิบ 🙂

ตอนพนักงานมาเก็บจาน อย่าหวังว่าจะได้เห็นเศษเนื้อหรือแม้แต่กะหล่ำปลีหั่นฝอยหลงเหลืออยู่ในจานเชียว พวกฉันเก็บเรียบหมดล่ะ.. อะไรที่กินอิ่มอยู่ท้องได้ ฉันกินหมดล่ะ… นี่คงเป็นสาเหตุที่ทำให้อาหารสำหรับ 3-4 คน สามารถทำให้ครอบครัว 6 คนได้อิ่มท้องและมีความสุขได้ 🙂

… ครั้งนี้ฉันเปิดเมนู ฉันยิ้ม ฉันนึกถึงวันเก่าๆ วันที่เงิน 400 บาทสร้างความสุขให้กับคนได้ทั้งครอบครัว.. เทียบกับตอนนี้ที่เงิน 400 บาทถูกใช้ไปเพื่อสนองความอยากกินประชดความหิวก็เท่านั้น

เวลาเปลี่ยน คนเปลี่ยน ความคิดเปลี่ยน
ธีรเดช

ปล. ฉันกินมาตั้งแต่ข้าวกระเทียมถ้วยละ 12 บาท จนถึงตอนนี้ 35 บาท แม่จ้าววววว..

3 thoughts on “27 Apr 12 : จากวันนั้นถึงวันนี้ที่ Bar-B-Q Plaza”

  1. ที่บ้านผมก็คล้ายๆบ้านพี่นะ นานๆทีจะได้ออกไปกินข้าวนอกบ้านด้วยกัน แต่พอโตมาลูกๆหาเงินกันเองได้แล้วก็พาป๊ากับแม่ออกไปกินข้าวนอกบ้านกันบ่อยขึ้น 🙂

  2. ปล. ฉันกินมาตั้งแต่ข้าวกระเทียมถ้วยละ 12 บาท จนถึงตอนนี้ 35 บาท แม่จ้าววววว..> ประโยคนี้ทำให้รู้ว่า แมมแก่มากกนะ

    1. fb_avatar
      lllllll-0-0-lllllll

      ต้องการสื่อว่า.. ราคามันขึ้นเร็วมากกกก ไม่กี่ปีเอง ต่างหากละ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *