31 Dec 12 : ย้อนดูตัว

อาทิตย์ที่แล้วนั่งเล่น Facebook แล้วได้มีโอกาสไปอ่าน Note ของน้องไทเขียนเกี่ยวกับ [TAG] 16 อย่างที่จดจำได้ในปี 2012 ก็เลยจะคิดจะมาเขียนของตัวเองบ้าง ไม่ได้โดน tag หรอก แต่อยากเขียนบ้าง ก็คิดว่าการกำหนดจำนวนน่าจะเป็นวิธีการดึงความคิดออกมาได้ดีเลยทีเดียวละ

สิ่งที่เขียนออกมานี่ ก็เอาตามที่คิดได้นะ ไม่ได้เรียงตามเวลา นึกไรได้ก็เขียนออกมา จะพยายามเขียนบล็อกออกจากไขสันหลังล่ะ

  1. ได้ไปทิเบต  หลังจากอดไปในปีที่แล้ว ปีนี้ผมก็ได้เดินทางออกล่าฝันไปยังดินแดนหลังคาโลกโลกแล้วล่ะ มันส์ดี วิวสวยมาก มีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมาย แสดงอะไรโง่ๆออกไปมากมาย แบบที่ตัวเองไม่รุ้ตัวด้วยสิ เกลียดนิสัยคนจีนแผ่นดินใหญ่ รักคนทิเบต ได้สัมผัสประสบการณ์ก้าวบันได 1-2 ขั้นแล้วหอบ ต้องอัดออกซิเจนกระป๋อง

    578851_10151011890708806_1543160051_n

  2. ได้ไปสิงคโปร์ มีความใฝ่ฝันวัยเด็กว่าครั้งหนึ่งอยากไปดูงาน CommunicAsia ที่สิงคโปร์ แต่ครั้งได้ไปในฐานะ Exhibitor เลย ได้ประสบการณ์หลายอย่าง แต่ที่กดดันอย่างมากคือเรื่องการสื่อสาร โคตรจะกังวลแต่ฉันจะพัฒนามัน
    IMG_2092

  3. อดไปฮ่องกง  เป็นทริปที่เสียใจมาก เพราะชีวิตนี้ไม่เคยล่มทริปต่างประเทศเลย รู้สึกใจหาย เป็นตั๋วที่จองข้ามปีมา สุดท้ายก็เป็นฉันที่ติดงานและลาไม่ได้ มันไม่เหมือนเดิมแล้ว ตอนนี้บริษัทมีกฏมีระเบียบจะลาไปทุกเดือนแบบปีก่อนๆก็คงไม่ได้ แม้ว่าจะทำงานหลังขดหลังแข็งไม่หลับไม่นานมาก็ตามที แต่นั่นไม่ใช่เหตุผลที่มาลาไปแบบนี้ ฉันเข้าใจ.. และฉันก็ต้องใช้ชีวิตให้เข้ากับแบบแผนนี้เช่นกัน สรุปซื้อไว้ 6 ใบ ไปได้ 2 คน สุดท้ายก็ล่ม!
     
  4. เรียน master scuba diver จบ  เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ฉันมีความสุขมากถือเป็น motivation ใหม่ๆในชีวิต.. หลังจากที่เรียนจุบ scuba diver เมื่อกลางปี 2011 และได้ออกทริป similan ไปหนึ่งทริป ก็รู้สึกว่าอยากเรียนรู้เพิ่มอีกขั้นหนึ่ง อยากรู้อะไรที่ in-depth กว่านี้ อยากดำน้ำได้ด้วยความมั่นใจ และฉันก็ทำสำเร็จ จบหลักสูตรเรียบร้อย มันไม่ใช่แค่ความสุขที่ได้จบ แต่เป็นความสุขระหว่างทางที่ได้ก้าวผ่านมา ได้เจอครูเก่งๆ ได้เจอเพื่อนใหม่ต่างวัย ที่สุดท้ายก็สนิทกันได้อย่างไม่น่าเชื่อ ได้ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันในเรือ.. เป็นอีกช่วงชีวิตที่ฉันจะไม่ลืมเลือนเลย
    554869_3165706596334_1243170748_n

  5. ดำน้ำเกาะเต่า ได้ออกไปดำน้ำเล่นทริปที่สองของชีวิต มีความสุขมาก.. รู้สึกว่าตัวเองดำดีขึ้นนะ แต่ก็ยังใหม่เรื่องถ่ายรูป ที่โดนเหน็บตลอดเวลา ครั้งสองครั้งไม่เป็นไร แต่พูดทุกครั้งที่มีโอกาสนี่ผมก็รำคาญเหมือนกัน มันพลาดกันได้นะ ผมก็รู้ตัว แต่ไม่ใช่ตลอดเวลาอย่างงี้
    484976_10151160580428806_196095301_n

  6. ย้ายไปอยู่ office จริงๆสักที หลังจากเข้าเป็นพนักงานคนแรกของบริษัท ในยุคแรกๆก็ต้องระเห็จไปตาม Coffee Shop / true coffee / starbucks ไม่นานก็ย้ายไปอยู่ Siri 24 –> สำเหร่ –> The Bangkok 43 –> All Season Place –> Q.House Phloenchit ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมาผมย้ายที่ทำงานไป 6 ที่ล่ะ.. หลายคนก็คงเห็นว่าย้ายบ่อยจริงๆ แต่เวลามีคนถามผมก็บอกเหตุผลที่ดูหล่อๆรวยๆว่า.. เปลี่ยนบรรยากาศ สร้าง motivation ใหม่ๆ เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน เพราะการทำงานในที่ซ้ำๆเดิมๆนานๆย่อมทำให้ความคิดมันตันนะจ๊ะ.. หล่อเลยยย
     
  7. ไป/กลับบ้านทุกวัน ก่อนหน้านี้ฉันต้องนอนออฟฟิศอยู่เป็นประจำ นอนแทบจะเป็นยามเฝ้าออฟฟิศอยู่แล้ว ยังโชคดีที่ออฟฟิศเป็นคอนโดก็เลยไม่รู้สึกลำบากอะไร ช่วงเวลานั้นส่วนใหญ่ฉันนอนแค่ 6 ชม. ที่เหลือก็กินและทำงาน เป็นอย่างงี้เรื่อยมาจนเริ่มจะไม่ไหว จนกระทั่งย้ายมาอยู่ออฟฟิศจริงจัง ซึ่งมันไม่มีที่นอน เลยเหมือนถูกบังคับกลายๆให้ต้องไปกลับบ้านที่บางบัวทองทุกวัน แม้ว่าจะเสียเวลาเดินทางไป-กลับกว่า 3 ชม. แต่ฉันก็รู้สึกดีกว่าต้องมาใช้ชีวิตจมอยู่ในบรรยากาศออฟฟิศซึ่งแยกไม่ออกว่าตอนไหนเป็นเวลางานหรือเวลาส่วนตัว..  ส่วนระหว่างเดินทางก็ยังได้พบปะผู้คนได้เห็นถึงวิถีชีวิตคนอื่นๆ และที่สำคัญได้มีเวลามาพิจารณาตัวเองด้วย
     
  8. ผ่อนบ้านใกล้หมด ผลจากการช่วยลงแรงของทุกคนในบ้าน มีเงินมีโบนัสมีทุกอย่างก็เอามาลงกับบ้านหมด ด้วยความตั้งใจที่จะรีบๆปิด รีบๆจบ และจะได้รีบๆเอาเงินไปลงทุน ไปทำตามความฝันของตัวเอง ในขณะที่ยังไม่สายเกินไปมากนัก ทุกอย่างอยู่ในแพลน จนตอนนี้ใกล้ปิดบัญชีเต็มทนแล้ว ฉันดีใจมาก ทุกคนดีใจมาก
     
  9. ขัดบ้านเสร็จ ปีที่แล้วน้ำท่วม อยู่มาได้แค่ปีกว่าๆ น้ำก็ท่วม.. เสียหายไปเยอะ.. คราบน้ำเน่าเต็มบ้านไปหมด ก็ไล่ขัดไปเรื่อย จนสุดท้ายกว่าจะขัดเสร็จก็ต้นปีล่ะ เหนื่อยมาก ไม่เอาอีกแล้วล่ะ
    2011-12-08 12.11.04

  10. ต้นมะม่วงไม่ตาย น้ำท่วมไป 50 วันพอดิบพอดี ต้นไม้หลายต้นล้มตาย แต่เหลือต้นมะม่วงที่ยังยืนตุ้นได้อยู่แถมออกดอกออกผลงามกว่าที่เคยเลย ก็ถือเป็นหนึ่งเรื่องดีๆที่เกิดขึ้นระหว่างน้ำท่วม
     
  11. ไปฟังดนตรี Lipo   พี่ๆที่ SET ได้บัตรฟรีมาก็เลยชวนๆกันไปดูที่เขาใหญ่ มีความสุขมากจริงๆ ขอบคุณมาก
     
  12. ได้เป็น PM เต็มตัว ทำงานตำแหน่ง Developer มาสักพักใหญ่ๆ อยู่ดีๆก็ได้รับงานโปรเจคใหญ่บึ้ม และก็ได้รับมอบหมายให้เป็น Project Manager เต็มตัว.. ถือเป็นงานที่หนักมาก ฉันยอมรับว่าฉันเครียดมาก เครียดจนร้องไห้ มันไม่ใช่แค่หนักตามเนื้องานเฉยๆ แต่มันหนักในแง่การเมือง การรับมือในสิ่งที่ฉันไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน… แต่ฉันก็ผ่านมาได้ ฉันได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างจากโปรเจคนี้..
     
  13. ได้ Kindle มาครอบครอง 2 เครื่อง สืบเนื่องจากที่ต้องไป/กลับบ้านทุกวัน ระหว่างที่ต้องนั่งแกร่วอยู่บนรถเมล์เป็น ชม ก็เลยคิดจะหาอะไรทำเพื่อพัฒนาตัวเองหน่อย ก็เลยตัดสินใจซื้อ Kindle มาเมื่อ May 2012 แต่ติดปัญหาสำคัญคือไฟบนรถเมล์ไม่เพียงพอต่อการอ่านหนังสือด้วยความสุนทรีย์เลย ไม่ช้าไม่นาน Amazon ก็ออก Kindle Paperwhite ตัวใหม่มาซึ่งมีไฟ backlit ในตัว ฉันก็เลยสอยมาโดยง่ายอีก 1 หน่วย และเพิ่งมาถึงในอ้อมอกเมื่อ Dec 2012 นี่เอง  🙂
    280453_10151198281623806_1962008213_o

  14. BOI Fair ฉันยังจำได้ว่า BOI Fair เป็นงานแสดงเทคโนโลยีในวัยเด็กที่ฉันตื่นตาตื่นใจมาก ครั้งล่าสุดเมื่อ 10 ปีที่แล้วฉันใช้เวลาหลายวันไปกับมัน และครั้งนี้ฉันก็จะไม่ยอมพลาดเด็ดขาด ฉันแบกกล้องนั่งรถเมล์เข้างานไปวันสุดท้ายพอดี ก็ยังมีของให้ตื่นตาตื่นใจอยู่บ้าง แต่ว่า 10 ปีที่ผ่านมาความคิดความอ่านก็เปลี่ยนไป ชีวิตอยู่กับความจริงมากขึ้น จากอะไรที่ดูยิ่งใหญ่อลังการโอเวอร์ในวัยเด็ก มาจนถึงตอนนี้..  มันก็แค่สิ่งเล็กๆที่สร้างขึ้นมาสนองตัณหามนุษย์ไปวันๆก็เท่านั้น
     
  15. สารพัดงานแต่งเพื่อนร่วมรุ่น มันคงเป็นปีที่เหมาะสมทั้งอายุ ร่างกาย และเงินทอง แล้วสินะ เพื่อนๆแต่ละคนจึงตบเท้าเข้าสู่งานวิวาห์อย่างไม่ขาดสาย จนกระเป๋าฉันแฟ่บไปตามๆกัน ยังไงก็ยินดีกับทุกท่านด้วยนะครับ บทชีวิตบทใหม่กำลังจะเริ่มขึ้น ส่วนตัวข้าพเจ้า ไม่รีบนะครับ ใช้ชีวิตไปเรื่อยๆ โอกาสมา เดี๋ยวก็คงได้แต่งเองฮะ
     
  16. สวดมนต์ข้ามปี เป็นการส่งท้ายปีที่ได้บุญมากที่สุดแล้วล่ะ เป็นครั้งแรกที่ได้มีโอกาสได้สวดมนต์ข้ามปี ซึ่งเอาเข้าจริงๆแล้วเพิ่งมีการจัดงานใหญ่โตอย่างงี้มาได้แค่ไม่กี่ปีเอง แต่กลายเป็นอีเวนท์ที่มีคนสนใจกันมาก ที่วัดบางไผ่พระอารามหลวง ตรงข้ามหมู่บ้านฉัน ฉันว่าเป็นพันคนเห็นจะได้ ที่สนใจมาร่วมพิธีในครั้งนี้ ได้เห็นความเลื่อมใส เห็นความตั้งใจ ที่จะสร้างผลบุญเพื่อย่างเข้าสู่ปีใหม่ด้วยสิ่งดีๆ พอถึงช่วงวินาทีข้ามปี รอบตัวก็มีพลุมีประทัดจุดเต็มไปหมด มันก็เป็นบรรยากาศแปลกใหม่ แปลกตาดีอยู่เหมือนกันนะ ใครที่สนใจปีหน้าลองชวนคนในบ้านไปนั่งสวดมนต์ข้ามปีดูสิครับ แล้วคุณจะได้พบกับมุมมองใหม่ๆที่ไม่เคยได้สัมผัสเหมือนอย่างผมก็ได้ครับ ^^

735824_10151209367613806_1607464290_o

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๖ ครับ

ธีรเดช

1 thought on “31 Dec 12 : ย้อนดูตัว”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *