31 Dec 2014 : ทบทวนเรื่องราวที่ผันผ่าน 2014

หลังจากได้ตั้งปณิธานปีใหม่ไว้เมื่อต้นปี (1 Jan 2014 : ไชโย ไชโย่ จั๊กกะเดี่ยมโสภี จั๊กกะดีฟ้าใหม่)

ผ่านไปหนึ่งปีเต็มๆ ได้เวลาทบทวนเรื่องราวต่างๆกันแล้ว

1. บวชเรียน
ด้วยความตั้งใจอย่างแน่วแน่และแรงกล้า ก็สามารถบรรลุปณิธานข้อนี้ได้อย่างราบรื่นไม่มีอุปสรรคใดๆ บวชตั้งแต่  1-30 เมษายน 2014 เป็นเวลา 30 วันพอดิบพอดี ได้ไปปฏิบัติต่อที่สวนโมกขพลาราม อ.ไชยา สุราษฎร์ธานีด้วย เป็นโอกาสที่ดี และประทับใจมาก 🙂

2. Backpack ต่างประเทศคนเดียว
มีความตั้งใจไว้ แต่เนี่องจากติดปัญหาเรื่องเวลา และหลายอย่างยังไม่ลงตัว ก็เลยยังไม่สามารถออกไปเปิดโลกกว้างได้ ขอส่งผ่านไปปีหน้า

3. หาหนทางใช้ชีวิตในต่างประเทศ
ก็ยังเหมือนเดิม ยังขี้ขลาดอยู่เหมือนเดิม ก็ไม่รู้ว่าจะรอเวลาอะไร ก็ไม่รู้ว่าต้องรอให้พร้อมอีกนานเท่าไร แม้ว่าจะอยู่ในสถานะนี้มันก็ทำให้เราได้คิดอะไรได้บางอย่างในข้อถัดไป

4. ค้นพบเป้าหมายในชีวิต
มันก็ไม่ได้เรียกว่าการค้นพบเป้าหมายสักเท่าไร แต่มันก็ทำให้เราเห็นภาพอะไรบางอย่างในขีวิตได้ชัดขึ้นบ้าง
ปีนี้อะไรหลายๆอย่างเริ่มลงตัว เร่ิมนิ่ง ประกอบกับอายุเข้าสู่เลข 3 มันก็มีอะไรให้คิดเยอะแยะแหละ ถึงอนาคตภายภาคหน้า
ก่อนหน้านี้เราก็พยายามขวนขวายอยากทำให้ได้เหมือนคนอื่น อยากทำให้ได้ดีกว่าคนอื่น คือเรามัวแต่แข่งกับคนอื่น จนมองข้ามไปว่า ที่เราจะไปแข่งกับเค้าเนี่ย ตัวเราเองมีกำลังเพียงพอหรือไม่ ที่บอกบอกกันว่ามีมือมีตีนเหมือนกัน มึงทำได้ กูก็ทำได้ มันก็ไม่ได้จริงเสมอไป คนเราแต่ละคนมันมีต้นทุนที่ต่างกัน บางทีการที่ขวนขวายผลักดันตัวเองมากเกินไป มันก็ทำให้เกิดทุกข์ในใจ

คงได้เวลาปล่อยวางบางสิ่งที่เกินตัว หยุดพัก แล้วมองหาความสุขที่พอดี รอบตัว..

5. วิ่งให้ได้อย่างน้อย 2 ครั้ง/สัปดาห์
ก็ยังจริงจังกับการวิ่งอยู่นะ ในช่วงครึ่งปีแรก 2-3 ครั้ง/สัปดาห์เลย แต่ก็หยุดไปพักใหญ่ ช่วงหน้าฝน หลังจากหน้าฝน สวนเบญจกิติที่วิ่งประจำก็มีก่อสร้างเวทีกลางน้ำ แสดงละครเวทีพระมหาชนก วิ่งลำบากมาก ก็ไม่ค่อยได้ไปวิ่งเท่าไร จะฝืนกลับมาวิ่งก็ตอนที่มีรายการที่ลงแข่งไว้นี่ล่ะ

6. ฝึกซ้อมเพื่อ Half Marathon และ Full Marathon
ปีน้ีสามารถพิชิต Half Marathon ได้แล้ว ลงไปสองรายการ KhaoYai Trail Marathon กับ Bangkok Marathon จบมาด้วยเวลาที่ไม่ค่อยดีนัก 3 ชม.แหนะ แต่อย่างน้อยก็ได้รู้ตัวว่า เราสามารถทำได้แล้ว เข้าเส้นชัยได้ทันเวลา cut-off หลังจากนี้ก็คงต้องทำให้เวลาดีขึ้น และฝึกซ้อมเพื่อ Full Marathon ต่อไป

 

ธีรเดช
ปีเก่าผ่านไป ปีใหม่ต้องดีกว่า