1 Jan 2014 : ไชโย ไชโย่ จั๊กกะเดี่ยมโสภี จั๊กกะดีฟ้าใหม่

ขึ้นปีใหม่ก็ต้องมาลิสต์ปณิธานปีใหม่สำหรับปีม้าคึกคัก 2014 กันเสียหน่อย

1. บวชเรียน
หลังจากจบนักธรรมศึกษาชั้นตรี โท เอก มาตั้งแต่ ม.ต้น..​ ผมก็รู้สึกว่าห่างหายจากทางธรรมไปเยอะอยู่ รู้สึกห่างขึ้นทุกทีห่างขึ้นทุกปี และทนงว่าตัวเรานี้สามารถใช้ชีวิตด้วยธรรมะที่สั่งสมอยู่ในใจได้โดยตลอดรอดฝั่ง มันก็ใช่ส่วนหนึ่ง แต่ระหว่างทางก็มักจะมีมารทางโลกคอยรบกวนอยู่ตลอด ซึ่งบางครั้งก็ผมก็จัดการได้บ้างไม่ได้บ้าง บ่อยครั้งที่หาคำตอบให้ตัวเองไม่ได้ ติดอยู่ในวังวน จนท้ายที่สุดผมกลับรู้สึกว่าใจเรานี้มันไม่ได้หล่อหลอมมาแข็งดั่งหินผาที่สามารถอยู่ยั้งยืนยงได้ในโลกนี้โดยไม่สั่นคลอน

ผมเคยบวชเณรมาเมื่อตอน ม.สอง และรู้สึกเฉยๆกับการบวชพระมาโดยตลอด จนมาถึงเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว อยู่ดีๆก็อยากบวชขึ้นมาโดยไม่มีสาเหตุ… รู้แต่ว่าอยากบวชเรียน อยากเข้าถึงพระธรรมอีกครา..​  มันคงถึงเวลาที่เหมาะสมแล้วล่ะ..  จิตคิดเช่นนั้น

2. Backpack ต่างประเทศคนเดียว
เป็นอีก Task ที่อยากทำให้ได้ เป็นบทพิสูจน์ของชีวิตอย่างหนึ่ง.. รู้สึกว่าทริปที่ผ่านมาเราพึ่งพาคนอื่นมาเยอะเหลือเกิน อยากทำอะไรด้วยตัวเองทั้งหมดทั้งสิ้นบ้าง..​ จะได้รู้ไปว่า กูก็ทำได้นะเว้ย..​ ไม่ใช่ว่ามัวแต่กินแรงเพื่อน ไม่ค่อยช่วยเตรียมเท่าไร รอเวลาไปอย่างเดียว..​ (สุดโต่งเว่อร์ไปแต่จิตมันคิดเช่นนั้นจริงๆ)  อีกอย่างก็อยากลิ้มรสชีวิตการ backpack คนเดียวเสียหน่อย มันคงสนุกใช่หยอก

3. หาหนทางใช้ชีวิตในต่างประเทศ
ก็เป็นอีก Task ที่อยากทำให้ได้ ผมก็แค่อยากใช้ชีวิตหน่ะ อยากเปิดโลกกว้าง อยากไปใช้ชีวิตในสังคมที่เราไม่คุ้นเคย ไปเรียนรู้วัฒนธรรม เรียนรู้วิถีชีวิต ฝึกฝนภาษา และไปเจอเพื่อนใหม่..​ หลังจากพลาดโอกาสที่จะได้เปิดโลกในสิงคโปร์ ก็คิดว่าคงรอให้ใครมาหยิบยื่นไม่ได้แล้วล่ะ เราอยากไปก็ต้องเดินหาเอาเอง..  มันก็คงจะเป็นอีกบทพิสูจน์หนึ่งที่จะก้าวออกจาก Comfort Zone ของเราให้ได้

4. ค้นพบเป้าหมายในชีวิต
Ideal มาก ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน รู้แต่ว่าก็ยังไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร อายุก็มาถึงปุนนี้ล่ะ..​ ก็ไม่รู้สินะ ก็แค่อยากหาให้เจอเสียที​

5. วิ่งให้ได้อย่างน้อย 2 ครั้ง/สัปดาห์
วิ่งให้ได้สม่ำเสมอ.. ดูแลตัวเองให้มากๆ..​ ผมจะเลิกสนใจคอเลสเตอรอลล่ะ รู้เพียงแต่ว่า มึงกินให้มีความสุขไปเหอะ ตราบเท่าที่ยังออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ..​ ถ้ายังจะเป็นอะไรอีก ผมก็ช่วยไม่ได้แล้วล่ะ อย่ามาขีดกั้นอะไรให้มันมากกว่านี้เลย

6. ฝึกซ้อมเพื่อ Half Marathon และ Full Marathon
หลังจากเริ่มวิ่งแล้ว และเริ่มเสพติดแล้ว..​ ก็ขอแค่อย่าให้มันลดลง หายไป เหมือนหลายๆครั้งที่ผ่านมา..​ โหมไฟให้แก่กล้าหาเป้าหมายใหม่ๆมาพิชิต..​  ยังดีที่กระแสวิ่งมาแรงมาก..​ เพื่อนๆพี่ๆน้องๆวิ่งกันเยอะมาก อาจจะเป็นเพราะวัยเข้าใกล้เลขสามเหมือนที่หลายคนว่ากัน..​  ในคราวที่หมดแรงวิ่งก็จะมีเพื่อนๆพี่ๆน้องๆนี่ล่ะ คอยฉุดกระชากขึ้นมาให้ก้าวออกไปอีกครั้ง..  Mini Marathon จบไปแล้ว เป้าหมายถัดไปก็คง Half Marathon ล่ะครับ..​ เป็นกำลังใจให้ผมด้วย

“ถ้าคุณอยากวิ่งคุณวิ่งกิโลเดียวก็พอ แต่ถ้าคุณอยากพบชีวิตใหม่ คุณค่อยมาวิ่งมาราธอน”

 

ธีรเดช ผู้สร้างเป้าหมายได้ทุกปี (แต่ก็พอกเก็บไว้ทุกปี)