31 Dec 2013 : เก่าไปใหม่มา พิจารณาตัวเองเสียหน่อย..

จบไปอีกปี ถึงเวลารีวิวตัวเองในช่วงปีที่ผ่านมาเสียหน่อย ชีวิตปีนี้ไม่ค่อยมีอะไรหวือหวาเสียเท่าไร
เนิบๆเรื่อยๆ แต่ก็ได้ทำอะไรดีๆเติมพลังให้ตัวเองบ้าง

1. ได้เที่ยวมาเลย์ กัมพูชา ฮ่องกง มาเก๊า
ปีนี้ไม่มีทริปใหญ่เลย ผมก็พูดได้เต็มปากแมนๆเลยว่า “กูไม่มีตังค์” สุดท้ายก็มาจบที่การท่องเที่ยวในภูมิภาคเรานี่แหละ จะมีไกลหน่อยก็ฮ่องกงมาเก๊าเป็นทริปแก้ตัวจากปีที่แล้ว โดยรวมก็โอเคดีนะ เที่ยวแบบสมถะ

2. ผ่อนบ้านหมด เป็นไท
ผ่านไป 5 ปีกับอีก 4 เดือน ในที่สุด..​ ผมก็เป็นไท ผ่อนบ้านหลังแรกของครอบครัวได้สำเร็จ ทุกอย่างเป็นไปตาม Timeline ที่ได้ลากสูตร excel ให้ทุกคนในบ้านดู เราจะผ่อนหมดตอนต้นปี 2556 นะ..​ แล้วมันก็เป็นจริง ดีใจมาก 🙂 “ตั้งใจเรียนรีบเรียนรีบจบรีบทำงานซื้อบ้าน” ประโยคที่พูดกรอกหูผมมาตั้งแต่เด็ก ตอนนี้ผมก็ทำสำเร็จแล้วนะ ^^

3. ดำน้ำอันดามันใต้หินม่วงหินแดง พัทยา ได้เจอเพื่อนใหม่ไทป์ตรงกันมากมาย
ปีนี้มีทริปดำน้ำใหญ่แค่ทริปเดียว ด้วยเหตุผลเดียวกันกับข้อแรกคือ.. “ตังค์หมด” แต่กระนั้นแม้จะเป็นทริปเดียว แต่เป็นทริปที่ทำให้ผมได้พบเพื่อนใหม่มากมาย จริตตรงกัน คุยกันรู้เรื่องและสบายใจ

4. ภาษาดีขึ้นมาหน่อย ได้ใช้ ได้ไปพรีเซนต์กับฝรั่งครั้งแรก ก็ผ่านไปด้วยดี
ระหว่างที่พนักงานภาษาดีบางส่วนไปเปิดบูธที่ CommunicAsia สิงคโปร์ พนักงานภาษาปานกลางอย่างผมก็ได้เวลาออกโรงด้วยความบังเอิญ ด้วยการไปพรีเซนต์โปรดักส์ให้กับเอนจิเนียร์ออสซี่ของ Apple ฟังแบบงงๆฮ่าๆ แต่ก็ผ่านไปด้วยดี รู้สึกเลเวลอัพและมั่นใจขึ้นเยอะ

5. ออกกำลังกายอย่างจริงจัง
ผมไม่ได้ออกกำลังกายมานานมาก.. บ่นว่าอยากออกแต่ทำไม่ได้ซะที ดีแต่ปาก..​ ผมถูกว่ามาบ่อยเหมือนกัน แต่ในที่สุดผมก็สามารถดึงตัวเองออกจาก Comfort Zone ตรงนั้นได้ แล้วมันก็รู้สึกดีมากๆด้วยสิ แรกๆวิ่ง 500 เมตร ก็หอบแฮ่กแล้ว ต้องหยุดเดินพักไปเรื่อยๆ แต่ตอนนี้วิ่งติดต่อกันได้ 5-6 กิโล แบบสบายๆ..​ขอแค่ก้าวผ่านจุดนั้นมาให้ได้! ช่วงแรกวิ่งเอาส้นลงเจ็บเข่ามาก ต้องหยุดพักหลายเดือนก็ยังไม่หาย สุดท้ายเปลี่ยนท่าวิ่ง ปรับมาวิ่งแบบ Barefoot/Natural Running และซื้อรองเท้าวิ่งใหม่ให้เข้ากับสไตล์ ทุกอย่างก็ดีขึ้นตามลำดับ และกลับมาวิ่งอย่างมีความสุขอีกครั้ง

6. ลงวิ่ง Mini Marathon งานแรกในชีวิต สุโค่ย
เมื่อเริ่มวิ่งก็ต้องมีเป้าหมาย ก็เลยลงรายการใหญ่และเก่าแก่สุดของไทยเลยก็คือ กรุงเทพมาราธอน คุ้นชื่อตั้งแต่ตอนเด็กเพราะพ่อเคยไปวิ่ง จนถึงตอนนี้เราก็ขอพิสูจน์บ้าง..​ ฝึกซ้อมมาเรื่อยๆพอถึงวันจริงๆก็ผ่านไปได้ด้วยดี ด้วยเวลา 1:15 ชม. ฟินนน

7. เปลี่ยนสไตล์ตัวเอง แก้เซ็ง
เมื่อเด็ก Geek/Nerd อย่างผมเดินทางมาถึงจุดเปลี่ยน..​จุดที่เบื่อภาพลักษณ์เก่าๆของตัวเอง อยากเปลี่ยนตัวเองให้ดูดีขึ้นบ้าง..​ อายุก็จะสามสิบล่ะ..​ ถ้าปล่อยช้าไปกว่านี้มึงจะอดหล่อแบบคนอื่นเค้า แก่ตัวขึ้นไปมึงจะมานึกเสียใจ ย้อนเวลากลับมาไม่ได้นะเว้ย ก็เลยกันวงเงินไว้ 20000 สำหรับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้.. หลายคนเห็นประกาศกร้าวใน FB ก็เข้ามาปรามาสไว้เยอะ แต่ผมเอาจริง! ซื้อรองเท้าใหม่ ซื้อเสื้อใหม่ กางเกงใหม่ เปลี่ยนแว่น ตัดผมแนวๆ เซ็ทผมทุกวัน พยายามครีเอทแนวใหม่ๆ ไม่ให้เบื่อ..​ ฟีดแบ็คก็ออกมาดีนะ 80% บอกว่าดี ไม่รู้ว่าแปลกดี หรือดูดีนะ..​ แต่ก็ทำให้ได้รู้ว่าคนที่ชอบเราแบบเก่าก็มีเหมือนกัน ก็ทำให้รู้ความคิดจากคนรอบข้างเยอะอยู่เหมือนกัน..

8. ได้กลับมาเจอเพื่อนเก่า ม.ต้น
ชีวิตช่วง ม.ต้น เป็นชีวิตที่ผมมีความสุขสุดล่ะ..​ มีเพื่อนที่รู้ใจทำอะไรห่ามๆกวนๆได้มีแกงค์ของตัวเองผู้คนเกรงขามอาจารย์รักและเอ็นดู ก่อนหน้านี้ก็พยายามรวมตัวแต่ก็ยากเหลือเกิน เพราะก็มีแกงค์กลุ่มก้อนใหม่ที่เหนียวแน่นมาก แต่ในสุดท้ายก็ได้กลับมารวมตัวกันอีกครั้ง บอกได้คำเดียวว่า พวกมึงนี่เชี่ยกว่าเดิมเยอะมาก.​. แต่สิ่งที่กูสัมผัสได้คือมิตรภาพที่ยังเหนี่ยวแน่นเหมือนเดิมไม่เสื่อมคลาย คิดถึงพวกมึงทุกคน