10 Oct 09 : ติดตั้งระบบประปาเข้าบ้าน ^^ (ภาคต่อ)

กลับมาอีกรอบกับภารกิจการติดตั้งปั๊มน้ำ ครั้งนี้เรามาดูส่วนของระบบไฟฟ้ากัน ^^

หลังจากต่อระบบน้ำเสร็จ ก็ทดสอบการทำงานของปั๊มน้ำด้วยการเสียบปลั๊กตรงๆเลย ใช้งานได้ดีเยี่ยม หลังจากวันนั้นก็เลยตระเวณหาซื้ออุปกรณ์ไฟฟ้าที่ยังขาดอยู่ นั่นก็คือ

  1. กล่องใส่ Breaker ไว้นอกอาคารแบบกันน้ำและมีฝาเปิดปิดได้
  2. สายไฟ 2×2.5 sq.mm. ยาว 4 เมตร
  3. ข้องอฉาก PVC สีเหลือง สำหรับต่อท่อร้อยสายไฟ 4 อัน

ข้อ 2 และ 3 หาซื้อได้ง่ายดายตามร้านวัสดุก่อสร้างทั่วไป ส่วนข้อแรกนี่สิ รากเลือดทีเดียว แรกสุดเลยไปดูตามร้านวัสดุก่อสร้างแถวบ้านไม่มีสักร้าน ไอ่ที่กันน้ำได้ก็มีแต่ปลั๊กตัวเมียคู่ ก็เลยไปดูที่ Homework ที่ Central Town รัตนาธิเบศน์ มีขายนะ แต่ว่ามีแต่ตู้ใหญ่ๆทั้งนั้น พนักงานบอกว่า Homepro มีครับ มีขนาดเล็กพอดีใส่ Breaker ได้ 1 ตัว ได้ยินยังงั้นก็ตาวาว เปิดเว็ปหาว่ามีสาขาไหนใกล้ๆบ้าง เห็นมีตรงเพลินจิต และหลายๆคนบอกว่าสาขาใหญ่ ไอ่เราก็บึ่งไปเลย เข้าไปถามๆสรุปว่าไม่มีตู้กันน้ำเลย มีแต่ตู้โทรศัพท์ สาดดดดดด  ยังดีที่ตะล่อมถามพนักงานขายว่าแถวไหนมีขายบ้าง และเค้าก็บอกว่า "อ้อ Homepro สาขาอื่นมีหมดทุกสาขาครับ ยกเว้นสาขานี้สาขาเดียว สาขานี้ที่น้อยครับ" ธีรเดชได้ยินดังนั้นก็ผรุสวาทในใจด้วยระดับความอัดอั้นเต็มพิกัด หลั่งไหลลงสู่ Social Network ทุกชนิด แสดดดด!! กรูจะโชคดีอะไรขนาดนั้นว่ะ สาขานี้ไม่มีสาขาเดียว

หลังจากสารเคมีในกระโหลกเริ่มทุเลาลงก็กลับมาเปิดเว็ปหาสาขาอื่นต่อไป อ๊ะๆ สาขารัชดา ใกล้รถใต้ดินศูนย์วัฒนธรรมด้วย ใกล้กว่าที่คิดไว้ตอนแรกวุ้ย ทุกทีเห็นว่ารัชดาก็จะขอบายก่อนเพราะรู้สึกว่าเดินทางลำบาก ซึ่งจริงๆแล้วเค้ามี Metro มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว เฮ้อ จูนหัวใหม่แล้ว หุหุ

อ้า.. ได้ของมาครบสักที วันนี้จะได้เริ่มประกอบร่างแล้วสิ ธีรเดชเดินไปที่จุดต่อปั๊มน้ำที่ทางโครงการเดินสายรอไว้ด้วยความเบิกบานใจ ยู้ฮู้วววว

27092009806  ไอ่ที่นูนๆอยู่ที่ผนังอ่ะคับ

ขันสกรูร้องเพลงไปด้วย…   บรรจงเอาคัทเตอร์กรีดชั้นสีที่ทาเคลือบไว้.. แล้วใช้ไขควงงัดออกมา.. ผ่าง!!!
และภาพที่ปรากฏต่อหน้าชายหนุ่มอารมณ์ดีผู้นั้น ก็คือ!!!!!!!!!!!  สายไฟ เออถูก!!

10102009832

แต่สังเกตเห็นอะไรมั้ยครับ????  มันมีสายไฟแค่เส้นเดียว!! ณ เวลานั้นหัวใจแทบจะตกลงมาที่ตาตุ่ม เพลงที่ฮัมอยู่ก็พลันจุกอยู่ที่คอ หายใจไม่ทั่วท้อง ตำราที่กรูเคยร่ำเรียนมาตั้งแต่เด็กไม่มีเล่มไหนเลยที่บอกให้เอาสายไฟเส้นเดียวมาต่อให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกทำงานได้! หรือจะให้ต่อ Neutral ลงดินว่ะ สาดดดดดด!! !#$%!*^%%!$%

ธีรเดชอึ้งกับความชุ่ยของช่างรับเหมาไปพักใหญ่ๆ หลังจากเรียกสติกลับคืนมาได้ ก็เดินไปหยิบมือถือ กะว่าจะถ่ายรูปท่อร้อยสายไฟที่ฝังในผนังดูว่าอีก 2 เส้นมันค้างอยู่ในท่อหรือเปล่า ก็ยังมองโลกในแง่ดีดยู่นะ หรือว่าคิดเข้าข้างตัวเองก็ไม่รู้ แต่ที่รู้คือไม่อยากให้แพลนที่ออกแบบมาไว้ต้องพังครื่นลงมาเพราะความชุ่ยของช่าง!! และรูปที่ออกมา ก็เป็นเช่นนี้

10102009827

ไม่มีครับ มีเพียงสายไฟเส้นเดียวโดดเดี่ยวเดียวดายในท่อนั้น! ธีรเดชเอ๋ย เจ้ามองโลกในแง่ดีเกินไป!!
แต่ทันใดนั้น สายตาข้าพเจ้าก็มองลึกๆเข้าไปในท่อแล้วก็เห็นว่า ท่อมันหักมุมเข้าไปในตัวบ้านนี่หว่า เช้ดดดด ยังกะ อิ๊กคิวซังเข้าสิง โลกพลันกลับมามีความหวังอีกรอบ ^^

ก็เลยเข้ามาดูในบ้านซึ่งเป็นห้องครัว มองไปก็มีจุดต่อปลั๊กไฟอยู่ในแนวท่อเดียวกันเลย วู้ววว แต่ปัญหาอยู่ที่ข้าพเจ้าได้จ้างช่างให้มาปูกระเบื้องผนังครัวโดยรอบแล้ว และเค้าก็ยาแนวตรงหน้ากากปลั๊กให้จมอยู่ในปูนอย่างเรียบร้อย แต่เพื่อความสวยงามของตัวบ้านและเจตนารมณ์ของตัวเองที่ตั้งไว้ ผมยอม!!

สับ Breaker เรียบร้อย ก็หยิบไขควงมาแล้วค่อยๆกรีดปูนยาแนวที่ทับหน้ากากออกทีละนิดๆ แล้วใช้ไขควงงัดหน้ากากออกมา ขันน๊อตออกแล้วดึงแผงปลั๊กออกมาเพื่อดูไส้ดูพุงมัน ทะแด๊นน!!!   อ้ายช่างเฮงซวยยยยยยยยยยย!!

10102009830 10102009831

มันต่อสายไฟเส้นเดียวจริงๆด้วย!! แต่พอเห็นยังงี้ก็ใจชื้นขึ้นมาทันที เดี๋ยวกรูร้อยสายไฟเองก็ได้ว่ะ ก็เลยโทรศัพท์กริ๊งกร๊างไปหาเพื่อนตู้ ภาคไฟ ณ นครศรีธรรมราช ขอคำแนะนำเรื่องเอาสาย Neutral กับ Ground ของปลั้กไฟซึ่งมี Breaker คุมไฟคนละตัวกัน แต่จะเอาสายมาใช้ร่วมกันได้หรือเปล่า ซึ่งเทพตู้ก็ตอบว่าได้!! โอเคจบข่าว ความฝันฉันกำลังจะเป็นจริงแล้ว สิ้นเสียงเพ้อฝัน ฟ้าก็ร้องโครมคราม มองดูนาฬิกา ตายห่าน!! 6 โมงแล้ว แล้วจะทำเสร็จได้เช่นไร โดนยุงหามแน่ๆ

รอจนฝนหยุดก็นั่งเลื่อยท่อ นั่งต่อท่อ นั่งลนไฟท่อ นั่งตัดสายไฟ นั่งพันสายไฟ นั่งตบยุง ทำอยู่อย่างนี้วนไปเรื่อยๆ 2 ทุ่มก็แล้ว นั่งทำไปเรื่อยๆ มองดูนาฬิกา 4 ทุ่มแล้ว ก็ยังไม่เสร็จเสียที ขาลายหมดแล้วด้วย ยากันยุงก็ไม่ได้เตรียมมา ยังดีที่พ่อแม่เราคอยช่วยหยิบนู้นยื่นนี่มาให้ตลอด แม่เราก็เอาผ้ามาปัดยุงให้ตลอดเวลา ซึ้งงงงงงง ก็นะอยากจะต่อให้เสร็จๆไปเลย เพราะอีก 2 อาทิตย์ก็ไม่ว่างมาแล้วต้องไปเที่ยว หุหุ ทำไปทำมา ก็เสร็จสิ้น ตกแต่งให้สวยงาม เอาซิลิโคนอุดตามช่องต่างๆ เพื่อไม่ให้น้ำเข้า เป็นอันเสร็จพิธี มองนาฬิกา 4 ทุ่มครึ่งพอดี ทดสอบๆๆ สุดยอดๆๆ ดีใจน้ำตาไหล..

10102009835  10102009839

10102009837 10102009838

ในที่สุดข้าพเจ้าก็สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่คิดว่าไม่น่าจะแก้ได้ให้สำเร็จลุล่วงตามทุกอย่างที่วางแผนไว้ ภูมิใจมากๆๆๆๆ ^^ (พูดตรงๆนะ นี่ถ้าจ้างช่างมาติดตั้งคงจบตั้งแต่เปิดมาเห็นสายไฟเส้นเดียวแล้วล่ะ แล้วเค้าก็คงเดินไฟมาจากปลั๊กไฟหลังบ้าน ตามความคิดแว๊บแรกของข้าพเจ้าที่ผ่านเข้ามาเช่นกัน!! เพราะเป็นทางออกที่ง่ายที่สุด และดูเหมือนจะเป็นทางออกทางเดียวเสียด้วย ก็ต้องร้อยท่อไฟลอยเกะกะไม่น่ามองอยู่ที่ผนังหน่ะ และคงจะต้องมาเจ็บใจตัวเองที่แต่ก่อนกรูจะจ้างช่างราคาแพงให้มาร้อยท่อฝังกำแพงทำไมว่ะ ชัวร์ๆ) ดีใจได้โล่ห์ ยู้ฮู้ววว..

ขอขอบคุณ กล้องถ่ายรูป Nokia N78 ที่สาดแฟรชให้ข้าพเจ้าเห็นช่องว่างในท่อ และทำให้เกิดข้อสังเกตต่างๆมากมาย อันนำไปสู่วิธีการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดในครั้งนี้
ขอขอบคุณ คุณพ่อคุณแม่ที่คอยช่วยเหลือลูกคนนี้ตลอดมา (และคอยคิดว่าไปจ้างช่างมาทำแต่แรกก็หมดเรื่อง จะได้ย้ายเข้าอยู่เสียที 55 แต่ลูกให้คำมั่นไปแหล่ว ^^)

ธีรเดช เป็น ช่างไฟ

2 thoughts on “10 Oct 09 : ติดตั้งระบบประปาเข้าบ้าน ^^ (ภาคต่อ)”

  1. Thanet Praneenara​rat

    ทำไม่เป็น เหอๆ
    ถ้าเจอแบบนี้ ธเนษฐไม่ทำ ให้พ่อธเนษฐทำโลด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *