6 February 2006 : เด็กภาคคอมขาดคอมเหมือนขาดใจ…

ตอนที่ 4 (ใครยังไม่ได้อ่าน 3 ตอนแรก ไปอ่านดูแล้วจะเข้าใจหัวอกเรา..555)

 

หลังจากพิมพ์อันเก่าเสร็จ สักแป๊บนึง..

ช่างออกมาบอกว่า mainboard มันรวนจิงๆด้วย ตอนนี้กะลังทำเรื่องเบิกอันใหม่อยู่

ส่วน HDD (ที่เพิ่งเปลี่ยนไปของ Western Digital) มันมี bad sector จิง เค้าจะเปลียนให้ใหม่เหมือนกัน…

 

โฮ๊ะๆๆ ในใจคิดว่า ปัญหาทุกอย่างคงจะหายแล้วนะ ตอนนี้ก็เหมือนกะว่าได้เครื่องใหม่ ในคราบ body เก่า.. (ได้เครื่องใหม่ช่วงหมดประกันพอดี)

 

เราก็ รอ ร้อ รอ… ว่าเมื่อไรเครื่องจะเสร็จ….

รอไปประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง ช่างก็เดินออกมา แต่ในมือไม่มี Notebook ก็พอรู้แล้วแหละว่า ยังไงวันนี้ก็ไม่ได้เครื่องกลับบ้าน

 

ช่างบอกว่า.. เค้าลองเปลี่ยน mainboard ไป 2 ตัวแล้ว (ก็เลยใช้เวลานาน) แต่ก็ยังมีปัญหาเล็กๆน้อยๆอยู่ คือว่าเค้าตรวจละเอียดมากเลยอ่ะ ที่จิงเค้าจะใส่อันนั้นแล้วเอามาให้เราเลยก็ได้ แต่เค้าไม่ทำ เค้าบอกว่า เครื่องเราประกันใกล้หมดแล้ว ไม่อยากให้มีปัญหาภายหลัง อยากเบิกของใหม่มาใส่ให้เลย (ฟังแล้วประทับใจ ช่างที่เอเซอร์พระราม3 มั่กๆๆๆ) แต่ก็ต้องรออะไหล่ส่งมาจาก Taiwan อีกนานอ่ะ… เราก็.. เอาเหอะๆ… เอาทางออกที่คุ้มค่า แล้วก็ดีที่สุดละกาน ช่างเค้าอุตส่าห์ ไม่สั่วมาให้เรา ก็ต้องขอบคุณเค้าแล้วล่ะ ไม่งั้นถ้าหมดประกันแล้วมาซ่อมนี่ ซื้อเครื่องใหม่ดีกว่า….

 

อ่านไปแล้วอาจงงในบางเรื่อง เรามี fact อะไรบางอย่างมาให้อ่าน…

ระหว่างที่คุยกัน… ก็ได้รู้เรื่องภายในมาเยอะเหมือนกัน ช่างเค้าคุยเปิดใจมั่กๆ

          อะไหล่ ที่ช่างเค้าใช้ซ่อมเครื่องในศูนย์ คือชิ้นส่วนที่เกิดจากการระเบิดเครื่องที่มีปัญหา (ศัพท์เฉพาะของเค้าง่ะ… หมายถึง ไปถอดชิ้นส่วนมาจากเครื่องเก่า) ชิ้นไหนยังดีอยู่ ก็เอามาไว้เป็นอะไหล่ ซึ่งไอ่ mainboard 2 ตัวที่เค้าเปลี่ยนให้เรา มันก็คือของเก่าหน่ะ…เค้าบอกว่าไม่รุว่ามันถอดมาจากเครื่องที่มีปัญหาอะไรบ้าง.!?!..อ่าว.!?!?

 

          HDD ของ western digital ที่ได้ claim มาเมื่อสองวันก่อน…ช่างเค้าบอกว่า มันไม่ดีหรอก (ช่างคนอื่นๆเค้าบอกกันว่ามันเจ๊งง่าย แถมหมุนแรงมั่กๆ notebook สะเทือนจนรุสึกได้) แล้วเค้าบอกว่า HDD ตัวใหม่เค้าจะเปลี่ยนเป็นของ HITACHI ให้เหมือนเดิม… ขอบคุณคับ (เราไม่รุนะว่า WD มันจะถูกกว่า HITACHI อ๊ะเป่า… เค้าเลยซื้อมาเปงอะไหล่  ใครรุช่วยบอกหน่อยจิ…)

 

          อะไหล่ที่เค้าสั่งเข้ามา มันมาจากหลาย vendor (เป็น finished part สั่งอะไหล่สำเร็จไม่ได้ผลิตเองในประเทศเลย) มาจากหลายประเทศทั้งสิงคโปร์ ไต้หวัน.. ส่วน mainboard ของเรามาจากไต้หวัน

 

          แต่ก่อนสั่งของทีนึงต้องรอเค้าส่งของมา Lotใหญ่ทีเดียวเดือนละครั้ง แต่ตอนนี้เค้าเปลี่ยนเป็นส่ง 3 เดือนครั้ง (แล้วเราจะได้อะไหล่เมื่อไหร่หว่า…)

 

          อ่อ.. เปลี่ยน mainboard แล้ว MAC address ของ WIFI ไม่เปลี่ยนเพราะเป็น extension card ต่อกับ mainboard  ส่วน address ของ LAN เปลี่ยนเพราะมันเป็น chipset ติดกับ mainboard เลย…

 

          อุปกรณ์ที่ต่อเพิ่มจาก mainboard ใน NB มีดังนี้ CPU, RAM, Harddisk, Wireless adapter, Modem(บางรุ่น), LCD, Fan, สายไฟ… นอกนั้นติดกับ mainboard หมดเลย…

 

ตอนนี้นึกออกแค่นี้ หวังว่าคงเป็นประโยชน์บ้างนะ ไหนๆก็เสียเวลาไปกับ Notebook ตั้งอาทิตย์กว่าๆแล้ว ยังไงก็ต้องให้ได้ความรู้กลับมาบ้างล่ะ… 555

 

พอได้ไปศูนย์ ACER พระราม 3 แล้วรู้สึกว่าคุ้มค่าที่อุตส่าห์ถ่อไป คนก็น้อย… มันบริการดีกว่าที่คิดไว้เยอะเลย  เลิกไปศูนย์ PANTIP เหอะๆ…. หลังจากที่เคยไปมาสองครั้ง แล้วรู้สึกไม่ดีเลย…

 


===== ตอนนี้ก็ได้แต่ รอ ร้อ รอ ร้อ รออออออ=====

4 thoughts on “6 February 2006 : เด็กภาคคอมขาดคอมเหมือนขาดใจ…”

  1. อ่าน blog แกแล้วเหมือนอ่าน
     
    "นิยายเชิงวิทยาศาสตร์"
     
    …อ่านแล้วเหนื่อยแทน
  2. ฮาๆ ถึงช่วงคอมเสียกันเยอะพอควรเลย
    เครื่องกุก็เจ๊งไปเกือบอาทิตย์ได้ ดีที่แค่ปัดฝุ่นก้หาย
    (หลังจากทดลองทางด้าน software มาหลายวัน)
    กุโง่ไปนาน (จิงๆแล้วก้เปลี่ยน ram ด้วย ฮ่าๆ)
     
  3. อือ ไปเคลม hdd ที่ศูนย์พันทบมาทีนึง บริการแบบว่า ไม่อยากจะพูด~
    เลยเกลียด acer ไปเลย ต่อไปจะไม่ซื้อ acer อีกแล้ว T_T
     
    ถ้ามีปันหาอีกจะลองไปที่พระราม 3 ดู~
  4. Sinee Suwanchais?ri
    เอาน่า…ได้ขนาดนี้ก็ดีแว้วว เย้เย้..สู้ๆ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *